T2 - T7 8:00 AM - 18:00 PM
contact@logsik.com

02873 049090
02866 809 879

133 Chu Văn An, P.26,
Quận Bình Thạnh, TP. HCM

Top
cong-nghe-ai

Xu hướng tìm kiếm và sự thăng hoa của công nghệ AI

AI 2024: Công nghệ AI trở thành nhân tố quan trọng nhất trong cuộc sống hàng ngày

1. Xu hướng tìm kiếm trong năm qua 

Theo báo cáo của Cốc Cốc, top 3 chủ đề tìm kiếm thịnh hành nhất trong năm 2023 đó là giải trí, giáo dục và công nghệ. Đáng chú ý là ở vị trí thứ 3 về mức độ được quan tâm nhất bởi người dùng là chủ đề công nghệ. Trí tuệ nhân tạo (AI) giữ vị trí “ngôi sao” của ngành công nghệ năm vừa qua.

xu-huong-tim-kiem

Ra mắt vào cuối năm 2022, ChatGPT của OpenAI đã gây ra cơn sốt toàn cầu với khả năng trả lời câu hỏi về mọi chủ đề tự nhiên như con người. Song hành với xu hướng chuyển đổi số, người dùng Việt đã liên tục khám phá cách dùng các ứng dụng công nghệ thông tin hay các công cụ trực tuyến mới trong năm 2023.

Bên cạnh mối quan tâm hàng đầu dành cho các phần mềm tin học văn phòng như Powerpoint, Word, đặc biệt, người dùng Việt đã bắt đầu tìm hiểu về “cách sử dụng chatgpt”. Nhu cầu tìm kiếm về “cách làm hộ chiếu online” cũng đã tăng gấp 51,68 lần.

2. Nền kinh tế bước sang một siêu chu kỳ mới 

Bên cạnh đó, chủ đề gây sốt liên quan tới AI và năng suất lao động – thường đi liền với các cuộc tranh luận và mối lo ngại về những vị trí công việc sẽ bị thay thế hoặc thay đổi – có thể sẽ tác động tới nền kinh tế toàn cầu. Báo cáo cũng cho biết chủ đề việc làm cũng nằm trong vùng quan tâm đặc biệt của người dùng, với lượng tìm kiếm cụm từ “tìm việc làm” đã tăng gấp 17,37 lần so với năm 2022. Trong bối cảnh kinh tế suy thoái sau đại dịch, doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực và ngành nghề đã buộc phải cắt giảm chi phí để thích nghi với tình hình mới. Làn sóng cắt giảm nhân sự và tiền lương đã quét qua các công ty lớn nhỏ trên toàn cầu và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ, khiến cho nhu cầu tìm việc làm tăng mạnh.

Nền kinh tế đang trải qua “cú sốc” đổi mới công nghệ tích cực diễn ra rất nhanh, cùng với quá trình tái cấu trúc của các nền kinh tế theo hướng phi carbon hóa. Giai đoạn này đáng chú ý với quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa, được thúc đẩy bởi sự phát triển về công nghệ và cơ sở hạ tầng, cùng với sự gia tăng đáng kể trong năng suất lao động. Điều mà chúng ta chưa chứng kiến, nhưng tôi khá tin rằng sẽ xảy ra, là năng suất lao động sẽ tăng lên khi chúng ta ứng dụng trí tuệ nhân tạo, và điều này sẽ tác động tích cực tới sự tăng trưởng và tất nhiên sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp.

3. Hướng đi phát triển của AI trong thời gian sắp tới

AI hiện đang trở thành một xu hướng phổ biến và được mong đợi tham gia bởi tất cả mọi người, các tổ chức và doanh nghiệp lớn, nhằm đóng góp vào việc nâng cao sự hoàn thiện của công nghệ AI.

Để chiến thắng trong cuộc đua toàn cầu này, chúng ta đã biết về một công nghệ trong lĩnh vực AI, là deep learning – mà đã được áp dụng rộng rãi trong nhiều ngành, bao gồm cả giám sát và theo dõi.

deep-learning-ai

Deep Learning (học sâu) có thể được xem là một lĩnh vực con của ML – ở đó các máy tính sẽ học và cải thiện chính nó thông qua các thuật toán. Deep Learning được xây dựng dựa trên các khái niệm phức tạp hơn rất nhiều, chủ yếu hoạt động với các mạng nơ-ron nhân tạo để bắt chước khả năng tư duy và suy nghĩ của bộ não con người. Ví dụ điển hình là công nghệ GPT-4, một mô hình hoạt động dựa trên deep learning và có khả năng tạo ra văn bản tự nhiên, trả lời câu hỏi và tham gia vào các cuộc trò chuyện.

Tuy nhiên, không ai có thể chắc chắn về hướng phát triển cụ thể. Trong vòng 5 năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến những công nghệ nào tồn tại và những công nghệ nào sẽ biến mất, điều này sẽ cần thời gian để chứng minh.

Tổng kết 

Khi các doanh nghiệp, các công ty khởi nghiệp có được một môi trường thuận lợi, thì có thể phát triển ý tưởng đột phá về công nghệ, những đổi mới sáng tạo có thể dẫn đầu. Bên cạnh đó cũng cần phải có sự tham gia rất chặt chẽ của Chính phủ và tất cả các bên liên quan cũng như là sự chung tay của cộng đồng. Chúng ta đều biết rằng mọi ý tưởng nếu như chúng không được ươm mầm, không được hỗ trợ để phát triển thì chúng sẽ mãi nằm đó và sẽ không trở thành một giải pháp để đóng góp cho cộng đồng.

Và đó chính là điểm mà tôi muốn nói rằng, Việt Nam sẽ phải cần hành động để có được thành tựu, vị thế của riêng mình trong cuộc đua về AI này.

Share
No Comments

Post a Comment