T2 - T7 8:00 AM - 18:00 PM
contact@logsik.com

02873 049090
02866 809 879

133 Chu Văn An, P.26,
Quận Bình Thạnh, TP. HCM

Top
chuyển-đổi-số-nông-nghiệp

Chuyển đổi số trong nông nghiệp – Giải pháp phát triển bền vững

Chuyển đổi số trong nông nghiệp giúp tăng trưởng kinh tế                                                                                    

Chuyển đổi số nông nghiệp là quá trình ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số từ sản xuất đến chế biến, phân phối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Chuyển đổi số ngành nông nghiệp bao gồm các hoạt động cơ bản như áp dụng công nghệ hiện đại trong canh tác, liên kết chuỗi giá trị và thay đổi phương thức quản lý. 

1. Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy sự phát triển bền vững ngành nông nghiệp 

Với vai trò chiếm khoảng 15% GDP và cung cấp việc làm cho hơn 40% dân số, nông nghiệp là một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều hạn chế như năng suất thấp, chi phí sản xuất cao, sự phụ thuộc quá mức vào yếu tố tự nhiên và thiếu sự kết nối giữa sản xuất và tiêu dùng.

Chuyển đổi số đang được coi là quá trình quan trọng để ứng dụng công nghệ số vào mọi hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm cả sản xuất, kinh doanh, quản lý và marketing. Trong lĩnh vực nông nghiệp, chuyển đổi số được hiểu là sự áp dụng công nghệ số vào các hoạt động sản xuất nông nghiệp, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu rủi ro, tăng cường liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ, và bảo vệ môi trường.

2. Mục đích của việc chuyển đổi số ngành nông nghiệp

Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Ứng dụng chuyển đổi số giúp nông dân áp dụng các phương pháp sản xuất tiên tiến, như: canh tác theo hướng hữu cơ, canh tác theo công nghệ cao,… Nhờ đó, năng suất và chất lượng sản phẩm được nâng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

chuyen-doi-so-trong-nong-nghiep

Giảm thiểu rủi ro

Chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp mang đến khả năng cho nông dân thu thập và phân tích dữ liệu thời tiết, khí hậu và các yếu tố liên quan khác. Việc này giúp nông dân có khả năng dự báo tình hình sản xuất một cách chính xác hơn, từ đó giảm thiểu rủi ro do thiên tai, dịch bệnh và các yếu tố bất lợi khác. Bằng cách sử dụng công nghệ số, các nông dân có thể nắm bắt thông tin quan trọng về môi trường và điều kiện canh tác, từ đó đưa ra quyết định thông minh và hiệu quả để bảo vệ và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

Tăng cường liên kết sản xuất và tiêu thụ

Nhờ việc sử dụng các nền tảng kỹ thuật số, ứng dụng di động và các công nghệ giao dịch điện tử, nông dân có thể thiết lập và quản lý mối quan hệ thương mại với các đối tác. Việc này giúp nông dân tiếp cận thông tin thị trường, xu hướng tiêu dùng và yêu cầu sản phẩm một cách nhanh chóng và hiệu quả. Từ đó, nông dân có thể tăng cường khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường, cải thiện chất lượng sản phẩm và tạo ra giá trị gia tăng.

Qua việc tận dụng lợi ích của kết nối số, nông dân có thể mở rộng mạng lưới đối tác, tìm kiếm các cơ hội hợp tác mới và thâm nhập vào các thị trường tiềm năng. Điều này giúp nâng cao sức cạnh tranh của nông dân, mở ra tầm nhìn mới và tăng giá trị của sản phẩm nông nghiệp.

Bảo vệ môi trường

Tổng quan, chuyển đổi số không chỉ giúp nông dân áp dụng các phương pháp sản xuất thân thiện với môi trường, mà còn mở ra cơ hội để nâng cao sự bền vững trong nông nghiệp thông qua việc áp dụng các công nghệ tiên tiến và chia sẻ thông tin. Điều này đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp và đóng góp vào bảo vệ môi trường và tài nguyên tự nhiên.

3. Một số xu hướng công nghệ trong ngành nông nghiệp toàn cầu

Giải pháp chuyển đổi số trong nông nghiệp:

Công nghệ trí tuệ nhân tạo:

Công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nông dân phân tích dữ liệu và đưa ra các quyết định tối ưu về sản xuất. Các công cụ tự động hóa, như máy móc, được trang bị công nghệ AI giúp điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm không khí và thời gian làm lạnh sản phẩm linh hoạt dựa trên điều kiện môi trường. Đây là những công nghệ ngày càng phổ biến trong các doanh nghiệp nông nghiệp.

Các máy móc sử dụng công nghệ AI có khả năng thu thập dữ liệu sau mỗi chu kỳ hoạt động và từ đó cải thiện mức độ chính xác của các hoạt động trong các chu kỳ hoạt động tiếp theo. Bên cạnh đó, các loại máy móc và robot tự động được sử dụng để thực hiện những nhiệm vụ trong quá trình sản xuất như canh tác đất, gieo trồng hạt giống, phun thuốc trừ sâu và cày cấy.

Ứng dụng công nghệ IoT:

Công nghệ IoT (Internet of Things) giúp thu thập và phân tích dữ liệu từ các thiết bị cảm biến, giúp nông dân theo dõi tình trạng cây trồng, vật nuôi một cách chính xác và kịp thời.

IoT-trong-nông-nghiệp

Ứng dụng công nghệ blockchain:

Một trong những ứng dụng điển hình của blockchain trong nông nghiệp đó là truy xuất nguồn gốc xuyên suốt chuỗi giá trị nông nghiệp. Với sự hỗ trợ này, các doanh nghiệp và nhà sản xuất có thể duy trì một kho dữ liệu tập trung, với tính đầy đủ và chính xác cao để cung cấp tới khách hàng.

Một số ứng dụng khác như hợp đồng thông minh, thanh toán điện tử nhanh gọn,…cũng có thể được đơn giản hóa và tiết kiệm thời gian giao dịch mua bán. Đây sẽ là cầu nối trực tiếp để kết nối đơn vị sản xuất với người tiêu dùng mà không cần thông qua các khâu bán lẻ hay nhà phân phối. 

Logsik – đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số trong nông nghiệp

logsik-chuyển-đổi-số

Công ty Logsik cung cấp dịch vụ tư vấn lộ trình chuyển đổi số, bán thiết bị và phần mềm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp. Phần mềm quản lý LogEnter giúp tổng hợp các dữ liệu về lịch sử bệnh dịch để phòng chống các tác nhân gây hại. Bên cạnh đó, phần mềm giúp thu thập các dữ liệu nhằm tăng năng suất và tập trung sản xuất các sản phẩm mang lợi nhuận cao.

Tại Logsik cũng có thiết bị cảm biến IoT và QR code giúp truy xuất nguồn gốc sản phẩm một cách minh bạch và chính xác. Chuyển đổi số hiện đang là xu hướng tất yếu của ngành nông nghiệp Việt Nam. Các doanh nghiệp nông nghiệp cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để có thể phát triển bền vững.

Hiện đại hóa cách thức thực hiện canh tác bằng việc áp dụng các công nghệ kỹ thuật mới vào canh tác giúp nông dân đạt được năng suất, hiệu quả cao hơn. Đồng thời, tất cả các bên liên quan trong hệ sinh thái cũng được hưởng lợi ích. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các nhà quản lý nắm rõ chuyển đổi số trong nông nghiệp là gì, và những xu hướng trong những năm tiếp theo. 

Share
No Comments

Post a Comment